Category

ประกันชั้น 3 ราคาถูก – แพง ขึ้นอยู่กับปัจจัยใดบ้าง

เชื่อว่าหลายคนที่ตัดสินใจทำประกันส่วนใหญ่จะเลือกจากทุนประกัน เบี้ยประกัน หรือไม่ก็ความคุ้มครองที่ได้รับ โดยเฉพาะประกันชั้น 3 ซึ่งเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความอุ่นใจในการขับขี่ยานพาหนะ แม้ความคุ้มครองจะไม่ครอบคลุมเท่ากับประกันชั้นอื่น ๆ แต่ข้อดี คือ ราคาที่ต้องจ่ายนั้นต่ำมากเมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่ได้มา แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของราคาเหล่านี้มีปัจจัยหลายอย่างเข้ามามีอิทธิพล จึงเห็นได้ว่าประกันชั้น 3 ราคาถูก – แพงแตกต่างกันไป

ประกันชั้น 3 ราคาถูก – แพง ขึ้นอยู่กับปัจจัยใดบ้าง

การที่ประกันจะราคาถูก – แพง ขึ้นอยู่กับปัจจัย ดังต่อไปนี้

1. อายุของผู้ขับขี่

หากว่ากันตามกฎหมาย ผู้ที่ทำประกันจะมีสิทธิ์ลดเบี้ยประกันได้ ซึ่งในกรณีที่มีอายุของผู้ขับขี่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง จะเป็นสิ่งที่จะกำหนดว่าส่วนลดจะได้มากน้อยแค่ไหน โดยบริษัทประกันส่วนใหญ่จะให้ส่วนลดกับคนที่มีอายุมากกว่า เนื่องจากพฤติกรรมการขับขี่ที่ดีและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุต่ำ 

2. รุ่นของรถ

ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้น 3 หรือประกันชั้นไหน ๆ ก็จะมีกฎเกณฑ์ในการตั้งราคาตามมูลค่ารถ หรือองค์ประกอบโดยรวม เช่น 

  • รถรุ่นราคาถูก หาได้ง่าย ระบบไม่ซับซ้อน ราคาเบี้ยประกันจะถูกกว่ารุ่นที่อะไหล่แพง
  • รถที่มีความเสี่ยงต่อการถูกขโมย จะมีค่าเบี้ยประกันแพงกว่า 

3. อัตราการเคลม

เบี้ยประกันชั้น 3 ราคาเพิ่มขึ้นหรือลดลงจะวัดจากอัตราการขอเคลม หากเอาประกันมีการเคลมรถใน 1 ปี หรือมากกว่า ยิ่งเคลมมากค่าเบี้ยประกันก็ยิ่งสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของอัตราส่วนการปรับนั้น ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดและเงื่อนไขของแต่ละบริษัท

4. อายุรถ 

ยิ่งอายุการใช้งานเยอะก็ยิ่งเสี่ยงต่อการเสียเบี้ยประกันสูงขึ้น เนื่องจากเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถเสียหายและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

5. บริการเสริมอื่น ๆ 

บางบริษัทประกันอาจเลือกราคากลางในท้องตลาด เฉลี่ยแล้วเริ่มต้นที่ 2,000 – 5,000 บาท แต่จะมากหรือน้อยอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับบริการเสริมอื่น ๆ ที่ทางบริษัทประกันมอบให้แก่ผู้เอาประกัน หากมีบริการเสริมเยอะก็อาจมีการคิดค่าใช้จ่ายรวมแบบการจ่ายเบี้ยประกัน ซึ่งทำให้ราคาแพงขึ้นก็เป็นได้

ส่วนใหญ่ไม่ว่าประกันชั้น 3 ราคาถูกหรือแพง หากเทียบกับประกันชั้นอื่น ๆ ถูกจัดได้ว่าเป็นประกันประเภทที่มีราคาถูกมาก เพราะราคาเริ่มต้นเพียงแค่หลักพันเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามเมื่อราคาเบี้ยประกันถูกลง ความคุ้มครองก็จะน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งในกรณีซื้อประกันประเภทนี้จะรับผิดชอบเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อทรัพย์สิน ชีวิต ร่างกายของคนภายนอก ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุและมีการประกันตัวเท่านั้น แต่หากมั่นใจว่าอยากซื้อประกันประเภทนี้จริง ๆ ก็อย่าลืมศึกษารายละเอียดในส่วนของปัจจัยต่าง ๆ ที่เราได้กล่าวไปข้างต้นที่มีส่วนกำหนดความแตกต่างทางด้านราคา เพื่อนำมาใช้ในการประกอบการตัดสินใจ